วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การวิเคราะห์กิจการที่ออก หุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน


ในทางการวิเคราะห์ หุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน (Perpetual Subordinated  Bond)

1. การบันทึกเป็นทุน จะทำให้เกิดสภาวะ effort to shine a light on hidden debt ในสภาวะแบบนี้ก่อให้กิจการและนักลงทุนมองเห็นภาพบิดเบือน

2. การออก Perpetual Subordinated  Bond ทำให้กิจการมีแนวโน้มระดมทุนเพื่อลงทุนในสินทรัพย์โครงการที่ให้ผลตอบแทนที่ต่ำกว่าปกติ

3. ที่กล่าวเช่นนั้นเพราะ เมื่อระดมทุนที่ไม่มีอายุใช้คืน (หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์) ต้นทุนเพียงอัตราดอกเบี้ยซึ่งอย่างไรก็ต่ำกว่าต้นทุนจาก Equity ทำให้การตัดสินใจลงทุน (Capital Budgeting) เมื่อพิจารณาด้วย IRR NPV หรือ Payback Period จะยอมรับ accept โครงการโดยง่ายขึ้น

4. ซึ่งในความเป็นจริงโครงการที่ลงทุนนั้นไม่ได้สร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง

5. ถ้าทาพิจารณาด้วยหลักทางสมการคณิตศาสตร์ง่ายๆ สมติเราระดมทุนใน Perpetual Bond (PB) เพื่อลงทุนในสินทรัพย์โครงการ A1 โดยลงบัญชีแสดง PB เป็น Equity

6. เดิม ROE = X  when ROE =NI/E ; ROA = Y When ROA = EBIT/A

7. เมื่อระดมทุน PB = a ทำให้ New Asset เพิ่ม a ด้วย

8. โดยโครงการ New Asset มี EBIT = b ถ้าหักดอกเบี้ยของหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์นี้ออก สมมติไม่เบี้ยวจ่าย = i กำไรสุทธิโครงการ = b – i = n

9. ถ้าจะให้โครงการใหม่ยังคงทำให้ ROE คงเดิมจะต้องมี n/(E+a/2) = ROE = NI/E

10. หมายความว่า E/(E+a/2) = NI/n ซึ่งสมการจะเป็นเท็จ เพราะ E/(E+a/2) < 1 เสมอ

11. และ NI/n ถ้า < 1 หมายถึงกำไรโครงการใหม่ ต้องมีกำไรสุทธิสูงกว่าสินทรัพย์ที่มีอยู่เดิมมาก ๆ

11. ในภวาะปกติ เป็นไปได้ยากมาก ๆ ดังนั้นการออกหุ้นกู้ชนิดนี้ จะทำให้ผลตอบแทนสินทรัพย์ลดลง

12. ั่นคือ b/(A+a) < EBIT/A เสมอ (พิสูจน์ในหลักการเดียวกัน)

13. การลงเป็นทุนทำให้คนใช้งบการเงินมีแนวโน้มระดมทุนมากขึ้นเพราะไม่เพิ่มความเสี่ยง (Leverage) แต่การเพิ่มทุนเพื่อมุ่งหวังเพิ่มความสามารถทำกำไรกลับทำลายผลตอบแทนให้ต่ำลงโดยไม่รู้ตัว

14. ด้วยความพยายามลงทุนเพื่อเพิ่มด้วยการออก PB โดยบันทึกเป็นทุน ทำให้กิจการกลับไม่มีผลที่ดีต่อ ROE เกิดสภาวะ effort to shine a light on hidden debt

15. กลับกันถ้าบันทึกในหนี้สิน ROE จะถูกเร่งให้สูงขึ้นจากการมี Leverage แต่เป็น Leverage ที่ไม่มีความเสี่ยงต่อการ Default

16. ตัว PB สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำให้เกิด miss leaded financial information ได้ เช่นเมื่อกำไร EBIT ไม่พอจ่ายดอกเบี้ยก็สามารถเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยออกไปหรืองดจ่ายได้ ทำให้ ICR (EBIT/I) > 1 หากพิจารณาเพียงค่านี้อาจเข้าใจผิด แต่กิจการทำได้ ไม่ผิด ไม่ใช่การ creative accounting

17. Preferred shares is a hybrid security sharing some features of debt instrument and some of equity. Perpetual Bond (PB) ก็มีลักษณะเดียวกันเป็น hybrid security เพียงแต่เล่นคำ เพื่อผลทางภาษี เหมือนกับ leasing กับ Hire Purchase ในทางบัญชีและการเงินผลเหมือนกันทุกประการ แต่ทางกฎหมายต่างกันแค่เพียงมีเงินดาวน์กับไม่มีเท่านั้น

18. การวิเคราะห์กิจการที่ออก hybrid security ต้องระวังให้ดีเพราะการบวกเป็นส่วนทุนหรือหนี้สินล้วนทำให้คความผิดทั้งคู่ ลงเป็นทุน ROE จะต่ำไป ลงเป็นหนี้สิน D/E จะสูงไปเพราะตัวนี้ไม่ทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ (Default)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น